บัณฑิตวิทยาลัย
ประเด็นการจัดการความรู้ :
การสร้างความรู้ ความเข้าใจและการจัดการความรู้ในแนวทางวิเคราะห์การดำเนินงาน
เพื่อนำมาเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร
องค์ความรู้ที่ได้ : แนวปฏิบัติที่ดีในการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร
เหตุผลที่เลือกองค์ความรู้
เนื่องจากการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร คณะกรรมการผู้ตรวจประเมินได้เสนอแนะในการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ว่าควรมีการปรับปรุงให้มีความละเอียด ชัดเจน กำหนดเวลาชัดเจนในการดำเนินกิจกรรม และตรงประเด็นกับเกณฑ์ตัวบ่งชี้ และมีความสอดคล้องกับหลักฐานการดำเนินงานของหลักสูตร เพื่อให้คณะกรรมการสามารถอ่าน ทำความเข้าใจ และการสัมภาษณ์ ในการตรวจประเมินโดยใช้เวลาน้อยลง
ตัวชี้วัด
1. ได้แนวความรู้/แนวปฏิบัติในการนำการดำเนินงานมาจัดทำการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร
2. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีวิเคราะห์การดำเนินงานเพื่อนำมาเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร
เป้าหมาย
1. อาจารย์ประจำหลักสูตรมีการแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร
2. อาจารย์ประจำหลักสูตรมีความเข้าใจในแนวปฏิบัติที่ดีและนำไปใช้ได้จริง
3. คะแนนประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรดีขึ้น
สรุปผลการดำเนินงานตามกระบวนการจัดการความรู้
1. การบ่งชี้ความรู้
จัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้ระดับคณะ ร่วมกับการประชุมประธานหลักสูตร เพื่อดำเนินการหัวข้อการจัดการความรู้ เพื่อวางแผนแนวทางการดำเนินงานทำให้เกิดกิจกรรมการบ่งชี้ความรู้ ซึ่งได้ข้อพิจารณาร่วมกันคือเรื่องแนวทางวิเคราะห์การดำเนินงานเพื่อนำมาเขียนรายงานการประเมินตนเอง(SAR) ระดับหลักสูตร
2. การเสาะหาความรู้ที่ต้องการ
ระดมสมองอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร และคณะกรรมการการจัดการความรู้มาหาข้อมูลที่ดีร่วมกัน โดยเชิญผู้ตรวจประเมินและหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่มีผลการประเมินที่สูงมาให้คำแนะนำ เล่าประสบการณ์ ขั้นตอนในการจัดทำเล่มรายงานการประเมินตนเองฯ คณะกรรมการจัดการความรู้ได้มีการจดบันทึก รวบรวมข้อมูลจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนของแต่ละหลักสูตร
3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
บัณฑิตวิทยาลัยได้รวบรวมแนวทางในการจัดทำเล่มรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ของแต่ละหลักสูตร เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดี โดยแยกเป็น 4 ส่วนดังนี้
ส่วนที่ 1 ส่วนปก/คำนำ
ส่วนที่ 2 ผลการดำเนินงาน ตามองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ ตามเกณฑ์การประเมินฯ
ส่วนที่ 3 ส่วนรายการเอกสาร/หลักฐานอ้างอิง
ส่วนที่ 4 ส่วนสรุป
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้
คณะกรรมการจัดการความรู้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร พิจารณา ตรวจสอบปรับปรุงเนื้อหา การใช้ภาษา รวมทั้งเอกสาร เพื่อรวบรวมข้อมูลในการจัดทำเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
5. การเข้าถึงความรู้
มีการเผยแพร่ข้อมูลในการจัดทำเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร ให้แต่ละหลักสูตร ได้ดำเนินการทดลองใช้ และนำข้อคิดเห็นมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5924, โทรสาร. 0-5388-5924 admin@cmru.ac.th
เลขที่ 202 ถ.โชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ 0-5388-5911 โทรสาร 0-5388-5900 lib@cmru.ac.th
ชั้น 6 อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 202 ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300 Tel : 0-5388-5985-7 Fax : 0-5388-5987